04 Tháng Năm 2024
Thông tin tuyên truyền

HƯỞNG ỨNG NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI 11/7

Chuyên mục: Thông tin tuyên truyền | Người đăng: Huỳnh Thị Thúy Oanh | Ngày đăng: 11/07/2023 | Số lần xem: 229

Ngày Dân số thế Giới (World Population Day) là một sự kiện thường niên được diễn ra hằng năm vào ngày 11/7.

Ngày Dân số thế giới ra đời nhằm nhắc nhở người dân trên toàn thế giới cần nâng cao nhận thức về các vấn đề dân số toàn cầu như tác hại của sự gia tăng dân số quá nhanh, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và các em gái, quyền bình đẳng, sức khỏe thai sản...

Vào ngày 11/7/1987, cậu bé người Nam Tư có tên là Matej Gašpar đã chào đời tại Zagreb (nay là Thủ đô của Croatia) và cậu bé đã trở thành công dân thứ 5 tỷ của thế giới. Tại thời điểm đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã tổ chức lễ kỷ niệm vì coi sự kiện 5 tỷ người là một chiến thắng mà loài người đã đạt được trong cuộc đấu tranh chống lại những thế lực đã kìm hãm sự sinh trưởng trong lịch sử của nhân loại. Cột mốc 5 tỷ người được coi là tiếng chuông cảnh tỉnh các hiểm họa lớn sẽ xảy ra do sự bùng nổ dân số và nhắc nhở mọi người trên trái đất về sự cạn kiệt tài nguyên, sự ô nhiễm môi trường, sự mất cân bằng sinh thái và sự bất bình đẳng giữa quyền con người.

Trước hiểm họa của sự bùng nổ dân số mạnh mẽ, diễn đàn dân số thế giới do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA - United Nations Population Fund) được tổ chức tại Amsterdam, Hà Lan vào tháng 11 năm 1989 đã quyết định lấy ngày sinh của cậu bé Matej Gašpar 11/7 làm ngày Dân số thế giới nhằm nhắc nhở các quốc gia và mỗi người trên trái đất về nguy cơ dân số tǎng quá nhanh, con người sẽ không đủ điều kiện sống với đầy đủ các quyền chính đáng. Trên cơ sở đó, mỗi quốc gia có những suy nghĩ và hành động phù hợp tìm các biện pháp tích cực nhằm góp phần làm giảm sự gia tăng dân số, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng dân trí của người dân và cải tạo môi trường sinh thái.

 

Zalo

Hằng năm, nhân ngày Dân số thế giới, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc UNFPA thường lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm và chú ý của mọi người trên thế giới. Chủ đề Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2023 được Việt Nam lựa chọn là: “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”.

Khi khủng hoảng leo thang, phụ nữ và trẻ em gái là những người dễ bị tổn thương. Năm 2022 thế giới diễn ra các cuộc xung đột, nạn đói lan rộng và các thảm họa khí hậu lớn với hơn 103 triệu người buộc phải di chuyển đến nơi ở khác trên khắp thế giới. Phần lớn là phụ nữ và trẻ em, nhiều người trong số họ phải vật lộn để tồn tại và đối mặt với các mối đe dọa hàng ngày đối với sức khỏe, quyền, sự an toàn và phẩm giá của họ. Phụ nữ và trẻ em gái thường bị phớt lờ trong các cuộc thảo luận về nhân khẩu học, quyền của họ bị vi phạm trong các chính sách dân số. Gốc rễ của vấn đề này là bất bình đẳng giới.

Bằng việc lắng nghe tiếng nói của phụ nữ, trẻ em gái và những người bị thiệt thòi khác, đồng thời đưa ra các luật và chính sách cho phép họ thực hiện các quyền của mình và đưa ra những lựa chọn có ý nghĩa. Đầu tư cho bình đẳng giới hôm nay là đầu tư cho tương lai chung của chúng ta.

In Đánh dấu và chia sẻ

Chuyên mục

Tranh cổ động