06 Tháng Năm 2024
Thông tin tuyên truyền

CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY Ở KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG 2

Chuyên mục: Thông tin tuyên truyền | Người đăng: Huỳnh Thị Thúy Oanh | Ngày đăng: 16/05/2023 | Số lần xem: 245

Thời gian qua tình hình phòng cháy chữa cháy diễn ra tại khu dân cư rất lỏng lẻo đã dẫn đến tình trạng hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra với con số thương vong và thiệt hại tài sản lớn đang gióng lên những hồi chuông báo động về công tác phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư. Hãy cùng tìm hiểu các quy định về phòng cháy chữa cháy ở khu dân cư.

Khu dân cư phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:

 - Có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

- Có hệ thống giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, giải pháp chống cháy lan, phương tiện phòng cháy và chữa cháy bảo đảm số lượng và chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an;

- Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Có lực lượng dân phòng được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

Lưu ý: Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy quy định ở trên phải được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện và duy trì trong suốt quá trình hoạt động.

(Khoản 2, 3 Điều 6 Nghị định 136/2020/NĐ-CP).

Biện pháp phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư:

- Không để các vật dễ cháy gần các thiết bị điện tiêu thụ điện.

- Ô tô, xe máy và các phương tiện, dụng cụ xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà thì phải để ở cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt, thiết bị chứa, dẫn xăng dầu… phải đảm bảo kín. Gia đình phải thường xuyên kiểm tra bếp, ống dẫn và bình gas.

- Tuyệt đối không được tự ý câu mắc điện, bên cạnh đó phải thiết kế đường dây điện đi âm tường hoặc lắp đặt gọn gàng.

- Không được dùng quá nhiều thiết bị điện chung một ổ cắm, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn.

- Không được lắp đặt, câu mắc cầu dao hoặc ổ cắm điện ở những nơi ẩm ướt đồng thời phải cách xa tầm tay trẻ em.

- Không hâm, nấu đồ ăn trong khi không có người trông coi.

- Khi sử dụng bàn là, bếp điện và lò sấy phải có người chú ý; không để người già, trẻ em, người tàn tật, người có vấn đề về thần kinh… sử dụng các thiết bị điện.

- Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có những biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp, không được khóa cửa phòng của những người này.

- Trước khi đi ra khỏi nhà và trước khi đi ngủ cần tắt các thiết bị điện không cần thiết, ngoài ra cần phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng.

- Không lưu trữ những vật chất dễ gây cháy nổ trong nhà.

In Đánh dấu và chia sẻ

Chuyên mục

Tranh cổ động