03 Tháng Năm 2024
Thông tin tuyên truyền

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNEID

Chuyên mục: Thông tin tuyên truyền | Người đăng: Lưu Quốc Cường | Ngày đăng: 01/12/2023 | Số lần xem: 109

Công an TPHCM cho biết, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông tin của Công an các địa phương liên tục xuất hiện thủ đoạn giả danh Công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Theo đó, các đối tượng lợi dụng việc chưa hiểu đầy đủ thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của một bộ phận người dân, các đối tượng gọi điện thoại lừa đảo.

Sau đó, đối tượng gửi đường dẫn, đường link qua các ứng dụng trò chuyện trực tuyến trên mạng xã hội, như: Zalo, Facebook... để dẫn dụ người dân truy cập đường link cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP… các đối tượng lừa đảo kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng rồi thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại người bị hại, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhận diện, phòng tránh và tố giác kịp thời đối với loại tội phạm này.

Công an TPHCM lưu ý, lực lượng Công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân; không hướng dẫn kích hoạt qua điện thoại.

Ngoài ra, người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành IOS cho điện thoại Iphone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android).

Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ; không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị; không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại.

In Đánh dấu và chia sẻ

Chuyên mục

Tranh cổ động